อาหารบาบ๋าโฮมเมดสูตรร้อยปีที่จุมโพ่ เขาหลัก พังงา


? คนมักคิดว่าอาหารบาบ๋า หรืออาหารเปอรานากันเป็นอาหารคู่แต่กับเมืองเก่าภูเก็ต

แต่แท้จริงแล้ว การทำอาหารแบบลูกผสมมาลายูและจีนอพยพ แสดงถึงร่องรอยการเดินทางการตั้งถิ่นฐานและการค้าของผู้คนย่านนี้ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่อาหารบาบ๋าหรือเปอรานากัน จะเป็นอาหารประจำครอบครัวของผู้คนย่านนี้ คือ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง สตูล ระนอง

และหลายพื้นที่ก็ยังสามารถสืบทอดความเป็นมาได้กว่าร้อยปี โดยเฉพาะที่เมืองเก่าตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

พี่ขวัญ คุณระเบียบ อนุศาสนนันท์ พยาบาลชาวตะกั่วป่าแท้ๆ และเจ้าของร้านจุมโพ่ โรงแรม Hotel Gahn Khao Lak 

“เมื่อก่อนคนภูเก็ตต้องมาเที่ยวตะกั่วป่า แต่ตอนนี้คนตะกั่วป่าต้องไปเที่ยวภูเก็ต มันสลับกัน เมื่อก่อนนี่ตะกั่วป่ารุ่งเรืองมากๆ” พี่ขวัญ คุณระเบียบ อนุศาสนนันท์ ผู้ใหญ่ชาวตะกั่วป่าแท้ๆ และเจ้าของร้านจุมโพ่ โรงแรม Hotel Gahn Khao Lak เล่าให้ Ohhappybear ฟัง

มาทานอาหารที่ร้านจุมโพ่ พร้อมกับไอเดียที่อยากรู้เรื่องอาหารไทยมากขึ้น เพื่อนสมัยมัธยมชาวตะกั่วป่าเลยนัดให้เจอกันกับพี่ขวัญ เลยทำให้เราได้รู้เรื่องราวอีกมากมายที่มาพร้อมกันกับของอร่อยสุดๆ

หมูฮ้อง หนึ่งในอาหารเปอรานากันที่ขั้นตอนการทำมากมายและใช้เวลา จึงมักเป็นอาหารที่มีให้ทานเฉพาะงานศพที่จังหวัดพังงา 

“ด้วยความที่พังงาเป็นแผ่นดินใหญ่ที่มีแม่น้ำเข้าถึง ตะกั่วป่าจึงเป็นเมืองท่าสำคัญสมัยเหมืองแร่ ภูเก็ตนี่มาทีหลังนะ พี่ขวัญยังจำได้ จะไปหาดไม้ขาวที่ภูเก็ตนี่ต้องนั่งเรือแล้วก็เดินเท้าเข้าไปอีก รถอะไรก็ไม่มีทั้งนั้น ตะกั่วป่านี่เจริญกว่ามาก”

แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเมื่อมีการสร้างสะพานรถข้ามไปภูเก็ต การคมนาคมที่สะดวกขึ้นทำให้มีการกระจายตัวของการทำเหมืองไปยังเมืองเกาะ เกิดการโยกย้ายของการตั้งถิ่นฐาน นอกจากนั้นลูกหลานชาวตะกั่วป่าที่ไปเรียนหนังสือที่อื่นแล้วไม่กลับมา ก็มีส่วนทำให้เมืองเก่าตะกั่วป่าเงียบลง

น้ำชุบหยำ – หรือน้ำพริกกุ้งสดชาวเปอรานากัน หนึ่งในส่วนประกอบประจำของสำรับใต้ เคล็ดลับคือกะปิดี หอม อร่อย ทานคู่กับผักสด ได้คุณค่าอาหารครบ

แต่ทว่า อาหารบาบ๋าก็ยังเป็นสิ่งที่ครอบครัวชาวตะกั่วป่าทำกินกันในครอบครัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสำหรับสายตาคนภายนอกหรือนักท่องเที่ยว พังงาอาจจะไม่มีร้านอาหารที่เน้นขายอาหารเปอรานากันแบบชัดๆ ในจำนวนเท่าภูเก็ต แต่วัฒนธรรมเปอรานากันของคนท้องถิ่น โดยเฉพาะที่ตะกั่วป่า ยังไม่สูญหายไปไหน โดยเฉพาะเมื่อกล่าวถึงอาหารอร่อยๆ ที่ทุกบ้านก็ยังทำกินกันในครอบครัวจนมาถึงทุกวันนี้

“อาหารบาบ๋า หรืออาหารเปอรานากันคืออาหารลูกผสมระหว่างจีนกับมลายู ดังนั้นอาหารของเราจึงไม่เลี่ยนไปและไม่เผ็ดไป” พี่ขวัญอธิบาย “และยังใช้วัตถุดิบพื้นเมืองอย่างมาก โดยเฉพาะกะปิ กะทิ และอาหารทะเลที่อุดมสมบูรณ์ในแถบนี้”

ปลาเจี๋ยนในตำรับเปอรานากันมีหลายแบบ แต่นี่คือแบบเปรี้ยวหวานตะไคร้ ปลามงที่ใช้เป็นปลาทะเลที่มีมากในทะเลอันดามันย่านนี้ 

ที่ร้านจุมโพ่ ดูเมนูแล้วอาจคิดว่าอาหารบาบ๋าของที่นี่ไม่มีอะไรแปลก แต่ก็เหมือนสิ่งอื่นๆ ทุกอย่างในโลกนี้ ความแตกต่างอยู่ที่รายละเอียด ที่ต้องได้ลองถึงจะรู้

“อาหารทุกอย่างในร้านจุมโพ่คือสูตรของที่บ้านพี่ อากงพี่เป็นจุมโพ่ (พ่อครัว) ในเหมือง อากงพี่ทำกับข้าวอร่อยเลยได้ตำแหน่งทำอาหารแทนที่จะต้องใช้แรงงานในเหมือง ผู้ใหญ่บ้านพี่ทั้งสองฝั่งก็ทำอาหารอร่อย พวกเราซึมซับสิ่งเหล่านั้นมาทั้งหมด”

หมูคั่วเกลือที่แสนนุ่มเข้าเนื้อ เพราะทำโดยใช้เวลาและการใส่ใจล้วนๆ ไม่มีหม้ออัดแรงดัน ไม่มีซูวีด์ 

และก็นำมาถ่ายทอดในการเปิดร้านอาหารและโรงแรมที่เขาหลักแห่งนี้ พี่ขวัญทำกิจการนี้กับลูกๆ มีลูกชายคนเล็ก คุณปีย์ ปิยธวัช อนุศาสนนันท์ เป็นเชฟประจำ และในการเปิดร้าน แน่นอนว่าจะต้องมีการถ่ายทอดวิชาให้กับลูกน้อง ทีมงาน

บรรยากาศห้องนอนของโรงแรม Gahn Khao Lak ครอบครัวเจ้าของเลือกใช้เตียวใหญ่ยักษ์ หมอนนุ่มๆๆ ให้แขกพักสบาย โรงแรมไม่ติดทะเล แต่ทะเลพังงามีมากมาย สามารถขับรถไปที่ไหนก็ได้ค่ะ 

“พี่ไม่หวงเลยนะ โดยเฉพาะเมื่อมานั่งนึกดูว่าเราเองทำอาหารโบราณอะไรหลายๆ อย่างไม่เป็นแล้ว เพราะเมื่อก่อนเค้าจะหวงกัน จนหลายอย่างมากหายไปพร้อมกับเจ้าของสูตร ตอนนี้เราไม่รู้จัก ทำไม่เป็นแล้ว พี่ไม่อยากให้เป็นแบบนั้นสำหรับพี่ พี่นี่รุ่นที่สาม ลูกก็รุ่นที่สี่ เวลาทำอาหารนี่พี่บอกให้คนเข้ามาดูได้เลย เราจะได้มีของอร่อยแบบนี้ไว้กินอีกนานๆ”

บรรยากาศร้านจุมโพ่ ห้องอาหารประจำโรงแรม เปิดโล่งเห็นสระน้ำ ตอนเช้าที่นี่เสิร์ฟอาหารเช้าที่ประกอบด้วยอาหารท้องถิ่นโฮมเมดด้วยเช่นกัน

  • ขอบคุณพี่ขวัญ คุณระเบียบ อนุศาสนนันท์ สำหรับข้อมูลทุกอย่าง
  • ขอบคุณครูแจน ศศิมา เพื่อนของดิฉันเอง สำหรับการแนะนำ
  • อาหารที่ร้านจุมโพ่อร่อยละเมียดละมัย สามารถดูได้ตามภาพว่าแต่ละจานสวยงามแค่ไหน
  • นี่คือห้องอาหารที่ทำแบบครอบครัว ซึ่งหายากมากแล้วไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม สะอาดและราคาเป็นมิตรด้วย แนะนำให้จองเพราะว่าโต๊ะมีน้อยและอาหารหลายอย่างต้องใช้เวลา ทางร้านจะได้เตรียมตัวถูกค่ะ ??
ป.ล. อาหารบาบ๋า เป็นหนึ่งในอาหารที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทย และได้ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกภูมิปัญญาของชาติ โดยกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อปีพ.ศ. 2556

?Juumpo Family Recipe, Hotel Gahn Khao Lak เขาหลัก จ. พังงา เปิดทุกวัน 11:00 – 20:30 T: 076-679588, 090-9852551

 


© OHHAPPYBEAR


 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *