EP 8: หนทางสู่เหนือสุดแดนสยาม + เชียงราย พอสังเขป


 

สำหรับภาพเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่นี่ค่ะ

เที่ยวเหนือทั้งที ก็อยากไปให้เหนือสุดๆ คราวนี้ก็เลยขอไปเชียงราย ติดชายแดนไทย-พม่าไปเลย 

Road Trip ครั้งนี้ ขับรถไปทั้งหมดสิริรวมได้เกือบ 3,000 กิโลเมตร อยากไปไหนก็ไป ใช้กูเกิ้ลนำทาง แม้ว่ามีบ้างทีแผนที่มหัศจรรย์จะเกือบทำให้เราร้องไห้ (บนเทือกเขานางนอน ไปในทางทีไม่มีคนเลย แถมทางลงทั้งแคบทั้งดิ่ง) แต่ทั้งหมดทั้งปวงก็รอดมาได้ค่ะ

ยิ่งไปยิ่งรู้ว่าเรารู้น้อยมากๆ ออกเดินทางทีไร มีความรู้สึกแบบนั้นเสมอ โดยเฉพาะเมื่อมีเวลาค่อยๆ ดู ค่อยๆ คิดประติดประต่อ จะยิ่งรู้เลยว่าเที่ยวเท่าไหร่ ก็ไม่น่าจะเห็นครบหมดแน่นอน บางทีไปเจออะไรมาน่าสนใจ กลับมาอ่าน ก็พบว่าตนนั้นพลาดไปหลายอย่าง ทำให้ต้องกลับไปใหม่ (หากสามารถ) เป็นแบบนี้เรื่อยไปบ่อยมากๆ

เชียงรายเป็นเมืองเก่าแก่มาก เก่ากว่าเชียงใหม่ที่เราว่าก็แสนจะขลัง ทั้งนี้เพราะว่า ที่นี่คือราชธานีแรกของอาณาจักรล้านนา ที่พระเจ้ามังรายสร้าง ก่อนที่ขยายอาณาจักรลงไปทางใต้ เป็นเหตุให้ย้ายราชธานีไปเชียงใหม่ ทำให้เชียงใหม่เชียงรายมีวัดที่ชื่อเหมือนกันหลายแห่ง ซึ่งก็อาจจะมาสาเหตุเดียวกันกับความเป็นราชธานีเหมือนกัน เหมือนอย่างที่อยุธยาและกรุงเทพฯ ก็มีวัดชื่อเดียวกันหลายแห่ง 

อาณาจักรล้านนาครอบคลุม 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ พะเยา แม่ฮ่องสอน และน่าน จึงไม่ต้องแปลกใจว่าเวลาขับรถขึ้นเหนือ จังหวัดแรกที่เราจะได้ยินคนพูดคำเมืองก็คือที่แพร่ เป็นสัญญาณว่าเราได้เข้าสู่เขตล้านนาแล้ว 

Soul Sister Podcast EP 8 นี้ เล่าเรื่องหนทางสู่จังหวัดเชียงราย จังหวัดเหนือสุดแดนสยามของไทย กว่าจะไปถึงเราแวะโน่นแวะนี่ จนใช้เวลาไป 2 วัน เชียงรายที่เที่ยวแยะมาก เลยอยากขอเล่าเป็นโซน เริ่มจากในเมืองที่มีหอนาฬิกาสีทองอร่ามเป็นจุดศูนย์กลาง หอนาฬิกาแห่งนี้เด่นมาก ไม่ใช่เพราะสีทองแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการตกแต่งประดับด้วยลวดลายละเอียดยุบยิบเต็มไปหมด ให้ทายค่ะว่าศิลปินท่านใดเป็นผู้ออกแบบ

ส่วนภาคดอยภาคเขา ที่ประทับใจที่สุดก็คึอ ดอยตุงค่ะ นี่เป็นครั้งแรกที่เคยไป แล้วก็พอดีได้ไปหน้าฝน อากาศดีมากๆ หอมละมุนไปหมด สูดอากาศชุ่มปอดมีความสุขมาก ได้เที่ยวชมพระตำหนักดอยตุงที่เคยเห็นบ่อยมากๆ ในรูปภาพ (โดยเฉพาะตรงส่วนระเบียง) มองไปรอบๆ เห็นความเขียวชอุ่ม ยากนักที่จะเชื่อว่า ที่นี่เมื่อก่อนเป็นเขาหัวโล้น เต็มไปด้วยความลำบากแร้นแค้นของแนวชายแดน แต่ตอนนี้ถูกพัฒนาไปมาก แถมถนนหนทางก็ดีมาก ขับง่ายกว่าที่คิดเยอะ แถมยังมีแบรนด์ดอยตุงที่มีทั้งกาแฟและแฟชั่นเก๋ๆ ทั้งหมดมีเรื่องราวไล่ย้อนไปได้กว่า 30 ปี ที่ริเริ่มโดยสมเด็จย่า ที่พระองค์เริ่มทำโปรเจคนี้ตอนมีพระชนม์มายุ 87 ปี 

การไปดอยตุง และลงมาทางแม่สาย คือการขับรถบนสันของเทือกเขานางนอน ที่กำลังโด่งดังมากมายไปทั่วโลก แต่ ป.. อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ยังปิดอยู่จนถึงตุลาคม หากไม่อยากขับไปแล้วเก้อประตูปิดใส่หน้าเหมือนเช่นเรา ก็โปรดเช็คล่วงหน้าค่ะ

ที่ชอบมากอีกที่นึง ก็คือเชียงแสน ขับรถไปเพื่อหม่ำข้าวซอย ก๋วยเตี๋ยวน้ำที่ตอนนี้ดังมาก อร่อยที่สุดในโลก เราไปทานที่ Athita the Hidden Court โรงแรมบูทีคเก๋ไก๋น่ารักมาก อาหารอร่อยด้วย ถนนสี่เลน ไม่สวนกัน ขับไปทานอาหารกลางวัน ชมเมืองเก่าเชียงแสน แวะเช็คอินที่สามเหลี่ยมทองคำ ก่อนกลับมาสลบเหมือดสั่งพิซซ่ามาทานบนห้องที่เชียงรายได้ค่ะ 

รายชื่อสถานที่

นครสวรรค์

อาหารเที่ยงหน้าผาปลาทอดมัน

เช็คอินพาสาน อาคารสัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา

พิษณุโลก

นอนโรงแรมวังจันทร์ริเวอร์วิว

พระพุทธชินราช ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร

แพร่

บรันช์ฮอม 2493 (ขนมเส้น ผัดหมี่ฮอม)

ลำปาง

พื้นที่สงวนชีวมณฑลป่าสักห้วยทาก

อ่านได้ที่ https://bit.ly/3SoIMLy

เชียงราย

ในตัวเมือง 

หอนาฬิกา 

ข้าวมันไก่จักรพรรดิ์

Papa Uno (dirty coffee + croissant)

วัดมิ่งเมือง

สุวิรุฬห์ ชาไทย

อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง)

ดอยตุง

ขับรถตลอดแนวสันเขาเทือกเขานางนอน

พระตำหนักดอยตุง

สวนแม่ฟ้าหลวง

สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง (ดอยช้างมูบ) 

สวนคุณปู่ Life Museum

เชียงแสน

วัดพระธาตุผาเงา

Athita The Hidden Court

สามเหลี่ยมทองคำ

สามารถรับฟังเรื่องเต็มได้ที่ Soul Sister Podcast นะคะ

Apple Podcast: https://apple.co/3OqLduo

Spotify: https://spoti.fi/3b0sHvh

YouTube: https://bit.ly/OHBYT



© OHHAPPYBEAR

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *