EP 7: กิน เที่ยว พัก เมืองตาก ชมไม้กลายเป็นหินที่ยาวที่สุดในโลก


เนื่องจากเป็นคนบ้าลิสต์ ชอบดู ชอบเที่ยวชมอะไรๆ ที่เป็นที่สุดของโลก ในทริปภาคเหนือคราวนี้ เราเลยแวะพักที่เมืองตาก มีไฮไลต์ที่ต้องไปดูให้ได้ก็คือ ไม้กลายเป็นหิน ที่ Guinness World Records ได้บันทึกไว้สดๆ ร้อนๆ เมื่อปีนี้เองว่ามีความยาวมากที่สุดในโลก ไม้กลายเป็นหินก็คือฟอสซิลของไม้ แทนที่ไม้ล้มจะย่อยสลายเปื่อยหายไปเหมือนทั่วๆ ไป ก็กลับถูก preserve ด้วยสารละลายซิลิกา (สารเดียวกับที่ใช้ในถุงกันชื้น) ที่มีตามธรรมชาติ โดยกระบวนการแปลงร่างไม้ให้กลายเป็นหินนี้ ใช้เวลานานมาก อย่างต้นนี้ที่ตากที่ได้สถิติโลกต้นนี้ ก็มีอายุถึง 120,000 ปีเลย 

เราขับรถล่องใต้มาจากลำปาง แวะเขื่อนภูมิพลก่อน นี่เป็นครั้งที่สองในชีวิตที่ได้มาเที่ยวที่นี่ค่ะ ครั้งแรกมาตอนสมัยวัยทีน ป๊ะป๋าหม่าม๊าพามา จำได้ว่าลมแรงมากๆ และเราห้าคนได้ถ่ายภาพคู่กับป้ายเขื่อนตรงสันเขื่อนพร้อมผมทรงกระจุย (รูปยังอยู่ค่ะ) เขื่อนภูมิพลถือว่าเป็นเมกาโปรเจคของยุค (สร้างเมื่อต้นยุค พ.ศ. 2500) นอกจากเป็นเขื่อนเก็บกักน้ำและผลิตไฟฟ้า ที่นี่ยังเป็นเมืองเล็กๆ มีโรงเรียน โรงพยาบาล ที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมาก เราทานอาหารกลางวันที่เฮือนภูแก้วร้านสวัสดิการของเขื่อน ที่ขายอาหารไทยอร่อยไม่แพงเลย ก็พบว่ามีกลุ่มนักปั่นจักรยานกำลังพักทานข้าวที่ห้องอาหารกันกลุ่มใหญ่ ไปดูที่ Facebook ของเขื่อนฯ เลยได้รู้ว่า ที่นี่เป็นอีกหนึ่ง destination สำหรับนักปั่นเลยค่ะ เฮือนภูแก้วมีปลาแม่น้ำ ปลาเขื่อนขาย แล้วก็มีไอศรีมโฮมเมดอร่อยมากโดยเฉพาะรสทุเรียน 

ตากเป็นเมืองเล็กๆ เงียบๆ จริงๆ เราขับรถข้ามแม่น้ำปิง มาตอดอีกด้านของตัวเมือง เดินข้ามสะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ซึ่งเป็นสะพานแขวนยาวทอดข้ามแม่น้ำปิงด้วยค่ะ อันนี้ดีมากค่ะ แนะนำให้ทำ วิวสวยมาก แต่บอกก่อนว่า เนื่องจากเป็นสะพานแขวน ช่วงกลางๆ เค้าจะแกว่งนิดพอหวาดเสียวนะคะ มีคนเดินข้ามพร้อมจักรยานเยอะเลย ตรงที่เราจอดรถ (อีกฝั่งของแม่น้ำ) เป็นพื้นที่กว้างริมน้ำ มีทุ่งหญ้าพอประมาณ ก็ปรากฏว่า ไม่อยากตะเชื่อสายตา มีคนเอาม้ามาขี่ไล่กันดินฟุ้งกระจาย ไม่ไกลจากนั้น ก็มีวัวฝูงน้อย กำลังเล็มหญ้า บ้างก็นอน บ้างก็เดินย้วยคอพอให้กระดิ่งแขวนคอดัง นี่คือใจกลางเมืองตาก มีทุ่งหญ้า ม้าวิ่ง และความชิลแบบทุ่งหญ้าแพรี่ ?)

ตอนเย็นที่ตาก ร้านอาหารหายากนิดค่ะ เมืองเงียบ แต่ได้ทานขนมจีนบ้านไม้ตรงข้ามสำนักงานพาณิชย์ฯ ที่เปิดถึงสามทุ่ม ขนมจีนอร่อยทุกอย่าง โดยเฉพาะขนมจีนซาวน้ำ และลอง ยำข้าวเกรียบ อาหารดังจานเด็ดของเค้าด้วย (ข้าวเกรียบงาดำดิบ ดังนั้นแข็ง) 😀 ลองดูค่ะ

วัดเก่าแก่บนยอดเขา วัดสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วัดดอยข่อยเขาแก้ว) เกือบร้าง อุโบสถโบราณประตูหายหมด เจ้าอาวาสต้องให้เด็กมานอนเฝ้ากลัวคนมาโขมยของ 

ทางเล็กๆ ที่ลัดเลาะผ่านชุมชมขึ้นเขาไปวัดแห่งนี้ มีคาเฟ่น่ารักๆ แทรกตัวไปกับชุมชนเก่า น่าแวะมากคราวหน้านะคะ 

อย่าลืมกินครัวซองต์ และเพสตรี้ดีงามที่ เถียงนา สาขาออริจิที่เมืองตาก (อยู่ห่างเมืองไป 6 กม) ก่อนที่เค้าจะมาเปิดที่กทม 

ที่พัก ไม้สักทองทั้งหลัง ที่บ้านวนาสิน สวยมากกกก เจ้าของเค้าภูมิใจมาก บริการแบบดีมากมายค่ะ ขอบคุณมากๆๆๆ ค่ะ

.. ประเทศไทยได้มีการถูกบันทึกสถิติโลกของ Guinness Word Records มาแล้วกว่า 270 เรื่อง หนึ่งในนั้นก็คือ การจัดงานแข่งจักรยาน Bike for Mom เมื่อเดือนสิงหาคม พ.. 2558 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนม์พรรษา 83 พรรษา ที่จัดอย่างพร้อมเพรียงกันทั้ง 76 จังหวัดทั่วไทย มีคนร่วมงานเกือบ 140,000 คน โดยได้ถูกบันทึกว่า เป็นการจัดงานขี่จักรยานที่มีคนมาร่วมมากที่สุดในโลก 

สามารถรับฟังเรื่องเต็มได้ที่ Soul Sister Podcast นะคะ

Apple Podcast: https://apple.co/3OqLduo

Spotify: https://spoti.fi/3b0sHvh

YouTube: https://bit.ly/OHBYT

 



© OHHAPPYBEAR

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *