สิงห์บุรี พอสังเขป A Mini-Guide to Singburi


🦁 สิงห์บุรี เมืองนี้เค้ามีแต่ของดี ไม่ไปไม่ได้แล้วค่า

สิงห์บุรี จังหวัดขนาดเล็กกระทัดรัด เป็นเมืองเก่าแก่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับคนที่ชอบเดินทางตามรอยประวัติศาสตร์การตั้งรกรากของไทยและศึกษาเรื่องอารยธรรมในแถบลุ่มแม่น้ำ การได้ไปเที่ยวจังหวัดสิงห์บุรีที่อยู่ไม่ไกลนักจากกรุงเทพฯ จะทำให้คุณสามารถประติดประต่อเรื่องราวเหล่านี้ได้อย่างสนุกสนานลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

ของดีอย่างแรกของสิงห์บุรีคือ สถานที่ตั้ง เมืองนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแม่น้ำสามสาย แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และแม่น้ำลพบุรี ความอุดมสมบูรณ์ของจังหวัดนี้จึงทำให้ปลาแม่น้ำที่นี่รสอร่อยมาก “ปลาช่อนแม่ลา” สินค้าขึ้นชื่อประจำจังหวัดมีชื่อเสียงมากขนาดได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นสินค้าเฉพาะของจังหวัด ปลาช่อนที่อื่นไม่สามารถใช้ชื่อปลาช่อนแม่ลาได้ (ซึ่ง “แม่ลา” ก็คือชื่อแม่น้ำสายหนึ่งในสิงห์บุรี) ยกเว้นแต่ปลาช่อนจากสิงห์บุรีเท่านั้น

เมืองริมน้ำก็ต้องมีดีที่การค้า เมืองเก่าสิงห์บุรีเต็มไปด้วยอาคารเก่าแก่ “ศาลากลาง ร.ศ. ๑๓๐” บนถนนวิไลจิตรริมแม่น้ำเจ้าพระยา สะท้อนความเป็นมาสมัยการจัดระเบียบการปกครองใหม่ในสมัยรัชกาลที่ ๕ ปัจจุบันอาการเก่าแก่แห่งนี้ เป็นที่ตั้งของมิวเซียมสิงห์บุรี มิวเซียมที่รวบรวมใจความสำคัญของความเป็นสิงห์บุรีไว้ได้อย่างครบถ้วน แนะนำให้มาเที่ยวที่นี่ก่อน เพื่อความสนุกสนานเข้าใจบริบทโดยรวมของจังหวัด ทำให้เที่ยวที่อื่นๆ ต่อไปจะสนุกมากยิ่งขึ้น

สิงห์บุรีอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แนะนำว่าควรหาเวลาอย่างน้อยซัก 1 คืน พักเที่ยวแบบใช้เวลา ได้กินอาหารแวะคาเฟ่หลายที่หน่อย และได้แวะไหว้พระขอพรให้ครบเพื่อเป็นสิริมงคล ด้านล่างคือลิสต์สถานที่ ที่เราทำการรวบรวมมาไว้ให้ สำหรับการทำความรู้จักเมืองสิงห์อย่างพอสังเขปค่ะ

🎉 โปรแกรมเที่ยวเมืองสิงห์แบบอินๆ 1 คืน 2 วัน

สิงห์บุรีอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไปทางเหนือประมาณ 170 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง เราสามารถออกเดินทางเช้าเพื่อไปทานอาหารเที่ยงสุดอร่อยได้เลยที่จังหวัดสิงห์บุรี

ร้านอาหารแนะนำ

📍 “แม่ลาปลาเผา”

ร้านขึ้นชื่อคู่เมืองสิงห์มาตลอดเกือบ 50 ปี ปัจจุบันดำเนินการโดยเจ้าของรุ่นที่สอง ที่ยังสืบทอดการทำปลาช่อนเผาเมืองสิงห์อย่างดั้งเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ปลาช่อนเผาที่นี่ใช้กรรมวิธี slow cook เป็นการรมควันกาบมะพร้าว ทำให้มีกลิ่นหอมไม่เหมือนที่ไหน รับประทานคู่กับสะเดาน้ำปลาหวาน อร่อยมากมาย

เมนูขึ้นชื่ออื่นๆ ได้แก่ ปลาช่อนกรอบผัดพริกขิง ที่นำเนื้อปลาช่อนเผาที่หอมอบอวลนี้ไปยีและทอดกรอบ ก่อนนำไปผัดเครื่องแกงพริกขิง เข้มข้นถึงใจอร่อยสุดๆ ปลาช่อนแดดเดียว ห่อหมก ทอดมัน แกงคั่วหอยขม ก็อร่อยมาก ที่ร้านมีส่วนซื้อของฝากจากสิงห์บุรี และคาเฟ่สุนัขสำหรับทาสสุนัขด้วยเช่นกัน

Facebook: แม่ลาปลาเผา

Google Maps: https://goo.gl/maps/kDJi84YTcP64zw199

📍 “เจริญทิพย์”

ร้านอาหารเก่าแก่คู่เมืองสิงห์บุรี เป็นร้านกุ๊กช็อปเริ่มต้นตั้งแต่สมัยคุณพ่อของเฮียปอ (ปัจจุบันอายุร่วม 70 ปี) ทำอาหารให้ทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง อาหารจานเด็ดคือ สลัดเนื้อสัน และสลัดหมู ที่เนื้อนุ่มอร่อยมากๆ รับประทานกับน้ำส้มไซเดอร์และซอสมะเขือเทศที่ทางร้านทำเอง อาหารแนะนำจานอื่นๆ ก็มี ผัดเผ็ดลูกชิ้นปลากราย เชิงปลากรายทอด ยำมะม่วง และเมนูปูนิ่มทอดผัดสะตอ

Google Maps: https://goo.gl/maps/zaNu1qbvCHycWDxv9

📍 “ครัวกระเพราหอม”

อาหารจานเดียวง่ายๆ ผัดกระเพรา ผัดเผ็ด ผัดวุ้นเส้น มีเมนูปลาแม่น้ำ เช่นปลาลึง ตั้งอยู่ในสถานที่ๆ มีกระเพราหอมขึ้นเองตามธรรมชาติ

Google Maps: https://goo.gl/maps/dVXaG1vJ8MDTtTst6

📍 “เกษรา เบเกอรี่”

ร้านเบเกอรี่เก่าแก่ ต้นตำรับ “เค้กปลาช่อน” ที่โด่งดังและเป็นเอกลักษณ์สำคัญของจังหวัดนี้ ปัจจุบันแบ่งเป็นสามส่วน ส่วนร้านอาหาร (ไก่ย่าง ปลาเผา สามารถสั่งได้) ส่วน food court ที่เน้นอาหารจานเดียว รวมทั้งผัดไทยเจ้าดัง และส่วนร้านขายของฝากที่มีขนม น้ำพริก เค้กปลาช่อนสูตรออริจินัล และไอศกรีมปลาช่อนที่อร่อยมากขายด้วย

Facebook: เกษรา เบเกอรี่ – ต้นตำรับเค้กปลาช่อนสิงห์บุรี

Google Maps: https://goo.gl/maps/wsBFwSiNRayzAVcTA

คาเฟ่

📍 Inkit Cafe Analog

กาแฟดี ราคาไม่แพง ใจกลางเมือง ทีมงานได้ชิมตอนไปแวะเที่ยวมิวเซียมสิงห์บุรี ทุกคนติดใจในรสชาติกลมกล่อมเข้มข้นกำลังดีของกาแฟร้านนี้ค่ะ

Facebook: Inkit cafe analog

Google Maps: https://goo.gl/maps/sf8bjK7wqNWvKPgE9

📍 Little Beach Cafe

คาเฟ่สวยน่ารักในบรรยากาศทะเลใจกลางเมืองสิงห์ แนะนำให้ไปยามแดดร่มลมตก นั่งชิลใต้ร่มใหญ่ สั่งเบอร์เกอร์ที่เค้าทำใหม่ๆ สดๆ มาชิมด้วย

Facebook: Little Beach Cafe ลิตเติ้ล บีช คาเฟ่

Google Maps: https://goo.gl/maps/yxTK8azeZBNRGo9R7

📍 De’ Champ Café

คาเฟ่สวยงามวิวท้องนาอันกว้างใหญ่ของสิงห์บุรี คาเฟ่นี้อยู่ไม่ไกลนักจากวัดพิกุลทอง และมีบริการพาย paddle board ในลำน้ำวิวธรรมชาติไม่ไกลจากตัวคาเฟ่นัก พร้อมบริการสอนและถ่ายภาพด้วยโดรนในราคาเป็นมิตรสุดๆ ป.ล. สุนัขของคาเฟ่ที่นี่น่ารักมากด้วยค่ะ

Facebook: De’champ cafe

Google Maps: https://goo.gl/maps/QV8mrwdgz8YE7ba58

ช็อปปิง

📍 เกษรา เบเกอรี่

มาสิงห์บุรีทั้งที ก็จะต้องมีสินค้าจากปลาช่อนแม่ลาติดไม้ติดมือกลับไป

สินค้าแนะนำ เค้กปลาช่อน ขนมเปี๊ยะกระดูกปลาช่อน น้ำพริกต่างๆ และไอศกรีมปลาช่อนที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

Google Maps: https://goo.gl/maps/wsBFwSiNRayzAVcTA

📍 กุนเชียงนายฮิม

กุนเชียงแบบ old school ที่แท้ทรูของสิงห์บุรี กุนเชียงที่นี่ยังทำแบบกรรมวิธีโบราณทั้งหมด ร้านเล็กๆ ผลิตได้วันละไม่มาก ควรโทรไปจองก่อนหากต้องการซื้อค่ะ และมีแบ่งขายแบบครึ่งกิโลด้วยสำหรับคนที่อยากลองซื้อมาทานดูก่อน

Google Maps: https://goo.gl/maps/Fs4U4C9KY7AvC6DcA

📍 ขนมเปี๊ยะแป้งโรตี นายกิมเซี๊ยะ

อยู่ในตลาดสดไม่ไกลจากร้านกุนเชียง จะมีเด็กน้อยเป็นผู้ขายอยู่ในแผง สังเกตกล่องสีแดง

โทร. 081-587-8215, 091-537-3259

📍 ผ้าหมักโคลนเจ้าพระยา

ผ้าสวยนุ่มมีหลายลาย สไตล์การใช้เทคนิคการหมักโคลน ภูมิปัญญาไทยที่น่ายกย่อง คนชอบผ้าไทยโปรดเตรียมเงินไปเลยค่า

Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100063686042750

📍 วัชรินทร์หมูทุบ

หมูทุบ จระเข้ทุบขึ้นชื่อของจังหวัด เป็นสินค้าโอทอปชั้นนำที่มีขายในห้างดังของกรุงเทพฯ ด้วย แต่ไหนๆ ไปถึงสิงห์บุรีแล้ว สามารถแวะซื้อจากร้านโดยตรงได้ในราคาย่อมเยากว่า

Facebook: วัชรินทร์หมูทุบ-จระเข้ทุบ สิงห์บุรี

Google Maps: https://goo.gl/maps/8rscB9q9Mn3ekYJn6

เที่ยวชมเมือง

📍 มิวเซียมสิงห์บุรี

เริ่มตั้งต้นทำความรู้จักเมืองอารยธรรมเก่าแก่หลายพันปีสิงห์บุรีกันที่นี่ อาคารเก่าหลังนี้สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ ๕ มีความเป็นโคโลเนียลที่ถูกปรับให้เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นของไทยเรา ด้วยใต้ถุนที่ถูกยกสูงเพื่อระบายลมไล่ความชื้น แต่ปัจจุบันการทรุดตัวของอาคาร รวมถึงถนนใหม่ที่สร้างสูงขึ้นกว่าเดิม ทำให้ด้านล่างของอาคารถูกปิด ระบายลมลำบากและมีปัญหาด้านความชื้น

ภายในมีการจัดแสดงถาวร เรื่องความเป็นมาของเมืองสิงห์ ค่อยๆ ดู ค่อยๆ พินิจแล้วตามเก็บเที่ยวต่อจะสนุกมาก

Facebook: มิวเซียมสิงห์บุรี Museum Singburi

Google Maps: https://goo.gl/maps/4MjsFY77cFzSJpVY9

📍 วัดพิกุลทองพระอารามหลวง สักการะหลวงพ่อแพ

วัดเก่าแก่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ความเมตตาและอำนาจบันดาลพรประเสริฐ เป็นที่เคารพสักการะกันมากทั้งในสำหรับคนไทยและต่างชาติ พระเครื่องหลวงพ่อแพ เป็นที่โด่งดังและราคาสูงมาก ทั้งนี้เหรียญหลวงพ่อแพมีชื่อเสียงมากเพราะเป็นเครื่องลางของขลังที่เฉินหลงจะต้องนำไปแขวนคอบูชาทุกครั้งที่เล่นบทบู๊

Google Maps: https://goo.gl/maps/sZ6m55odAYXtj9ud6

📍 เตาเผาแม่น้ำน้อย สมัยพระนารายณ์

อารยธรรมเก่าแก่ของเมืองสิงห์เห็นได้จากการที่พื้นที่ตรงนี้เป็นแหล่งผลิตสำคัญของ ไหสี่หู ภาชนะเก่าแก่ที่ว่ากันมาใช้กันมากในยุคที่การค้าสมัยอยุธยารุ่งเรือง พื้นที่แม่น้ำน้อยมีดินที่เหมาะสำหรับการผลิตไหสี่หูเช่นนี้ การที่ไหมีสี่หู ก็เพราะว่าใช้ผูกเชือกยึดกับเรือขนส่งได้เหมาะยิ่งนัก

Google Maps: https://goo.gl/maps/rjQS4e5KWdwu4kjPA

📍 พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่

หนังใหญ่ในจังหวัดสิงห์บุรี มีมากว่า 100 ปี โดยมีครูเปีย นายหนังเร่จากพระนครศรีอยุธยา เข้ามาบุกเบิกการเชิดหนังใหญ่ขึ้นที่วัดสว่างอารมณ์เป็นคนแรก และได้ถ่ายทอดวิชาให้ศิษย์มากมาย ศิษย์คนสำคัญของท่านได้แก่ ขุนบางมอญ กิจประมวญ ซึ่งเป็นผู้ที่ทำให้หนังใหญ่เจริญยิ่งในจังหวัด สิงห์บุรี ด้วยกรรมวิธีการแสดงที่สำคัญในทุกขั้นตอนและความยากในการฝึกหัด ทำให้การแสดงหนังใหญ่ ลดน้อยลงทุกขณะ ปัจจุบันประเทศไทยมีคณะหนังใหญ่อยู่เพียง 2 คณะเท่านั้น ที่มีความพร้อมใน การแสดง คือ หนังใหญ่วัดขนอน จังหวัดราชบุรีและหนังใหญ่ที่วัดสว่างอารมณ์จังหวัดสิงห์บุรี ปัจจุบันทางจังหวัดสิงห์บุรีกำลังอยู่ในขั้นตอนยื่นจดทะเบียนพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่ให้เป็นมรดกโลก

เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. และวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๗.๐๐ น.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 036-543-150

Google Maps: https://goo.gl/maps/Ddaye57gSWJFAzX26

อาหารเช้าในตลาด

📍 อู๊ดนมสด

ร้านอาหารเช้าร้านโปรดของคนใจสิงห์ท้องถิ่น หากอยากอยู่ในธีมปลาช่อนสิงห์บุรี สามารถสั่งข้าวต้มปลาช่อนมาทานคู่กับกาแฟนมสด ไข่ลวกของร้านนี้ได้ แต่ทั้งนี้ข้าวต้มและโจ๊กอื่นๆ เค้าก็มีนะ ข้าวต้มหมู ข้าวต้มกระดูกหมู ชุดอาหารเช้า ไข่กะทะ นมสดของที่ร้านเป็นนมสดจากสหกรณ์โคนมสิงห์บุรี

ดู IG Reels นมสด ไข่ลวก โจ๊กปลาช่อน ได้ที่นี่ค่ะ https://www.instagram.com/reel/Cv1_jBBrBiT/?igshid=MzRlODBiNWFlZA==

Google Maps: https://goo.gl/maps/kQCxH8FqUpPKLWqm6

📍 จำเนียรซาลาเปา

ซาลาเปาจำเนียรทำจากแป้งนมสดที่ใช้นมจากสหกรณ์โคนมสิงห์บุรี มีรสหอมหวานอร่อยเป็นเอกลักษณ์ มีทั้งไส้ครีม ไส้เผือก ไส้หมูสับ หรือหากใครชอบขนมปังสังขยา หม่านโถว เค้าก็มีจำหน่ายค่ะ

Google Maps: https://goo.gl/maps/EncxAhX6Di5hD7YT8

ที่พัก

📍 โรงแรมไชยแสงพาเลส

โรงแรมเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อตั้งโดยตระกูลเก่าแก่ของจังหวัดสิงห์บุรี มีห้องให้เลือกสามประเภท รวมถึงห้องสวีทชั้นบนสุดที่สวยงามมาก ตอนเย็นถึง 5 ทุ่มมีดนตรีสดในห้องอาหารของโรงแรม

Facebook: โรงแรมไชยแสงพาเลส สิงห์บุรี

Google Maps: https://goo.gl/maps/iVvJQFwaAjWRbToA8

ที่พักอื่นๆ ลองดูนะคะ

📍 สวีทโฮมรีสอร์ท สิงห์บุรี Sweet Home Resort Singburi

📍 Zen Garden Resort

🙏 ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สมาคมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสิงห์บุรี

ทีมงานผู้จัดทำเทศกาล แสง สี สิงห์

ภาพถ่ายโดย คุณสมัชชา อภัยสุวรรณ ขอบคุณมากค่ะ

 


© OHHAPPYBEAR


 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *