EP 11: ชวนชมจันทร์ วันเพ็ญ และความพยายามที่จะอธิบายเรื่องปฏิทินจันทรคติ :D


 

วันเพ็ญเดือนสิบสอง วันลอยกระทง Soul Sister Podcast ขอชวนทำความรู้จักกับปฏิทินจันทรคติกันค่ะ

ปฏิทินจันทรคติ (Lunar Calendar) ถูกใช้กันมาอย่างยาวนาน เป็นการสังเกตการณ์ธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงของดวงจันทร์ ที่หมุนรอบโลก ที่ส่งผลให้มนุษย์เห็นดวงจันทร์ในรูปร่างที่แตกต่างกันไปในแต่ละวันแต่ละเดือน ระบบนี้แตกต่างกับปฏิทินสุริยคติ (Solar Calendar) ที่นับจำนวนวันที่โลกใช้โคจรดวงอาทิตย์ ที่ค่อนข้างใช้เวลาเท่ากันอย่างสม่ำเสมอ คือ วงโคจรละ 365 วัน จึงทำให้ในแต่ละปี วันสำคัญทางศาสนาต่างๆ ที่ใช้ปฏิทินจันทรคติ มีการเปลี่ยนแปลงวันที่ไปทุกปี เราจะเห็นว่า วันเข้าพรรษา ออกพรรษา วันไหว้พระจันทร์ ฯลฯ จะเกิดขึ้นไม่ตรงวันกันเลยในแต่ละปี

เรื่องดวงจันทร์หมุนรอบโลก โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์นี่ นักเรียนประถมในโรงเรียนไทย เรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ค่ะ เนื่องจากลูกหมี จำอะไรไม่ได้เลย ว่าได้เรียนอะไรบ้างตอนประถม ลูกหมีเลยขอสัมภาษณ์ ด.ญ. นนทรีย์ พิพัฒนบวร หรือ “เฌอ” ให้มาอธิบายเรื่องข้างขึ้นข้างแรมให้ฟังค่ะ

ส่วนเรื่องอันลึกลับซับซ้อน ประวัติศาสตร์อันยาวนานของปฏิทินจันทรคตินั้น ลูกหมีขอสัมภาษณ์นักโบราณคดีคนเก่งที่เล่าเรื่ององค์รวมได้สนุกมาก คุณวลัยลักษณ์ ทรงศิริ หรือ พี่ปุ๋ย เป็นบรรณาธิการหนังสือ เว็ปไซต์ และเพจ สยามเทศะ โดยมูลนิธิ เล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ และมีบล็อกที่เขียนเรื่องเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่อ่านแล้วไปเที่ยวที่ต่างๆ ได้สนุกขึ้นมาก ที่ https://walailaksongsiri.com และที่เพจของ สยามเทศะ โดยมูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ ค่ะ

แม้ว่าทุกวันนี้ เราจะไม่ได้ใช้ปฏิทินจันทรคติเป็นมาตรฐานในการอ้างอิงถึงวันเวลาเป็นประจำ แต่ปฏิทินจันทรคติ ก็ยังมีความสำคัญอยู่มากๆ ในหลายวงการ เนื่องจากเกี่ยวเนื่องกับความเชื่อ พลังและแรงดึงดูดจากธรรมชาติ ที่อยู่รอบตัวเราทุกวินาที แม้ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม ในวงการโหราศาสตร์​ วงโคจรของพระจันทร์ถือเป็นหนึ่งมาตรฐานในการคำนวนฤกษ์งามยามดี และสำหรับเราๆ ท่านๆ ในแต่ละเดือน การหมุนเวียนของพระจันทร์ในแต่ละโคจรจะเกิดเป็น “วันขึ้นหนึ่งค่ำ” หรือ “วันพระจันทร์ใหม่ “ หรือ “วัน อมาวสี” วันขอเงินพระจันทร์ ที่มีเคล็ดให้เราใส่เงินให้เต็มกระเป๋า แล้วขอพลังพระจันทร์ใหม่ ให้มีโชคลาภตลอดวงโคจรของพระจันทร์นั้นๆ ค่ะ

สามารถคลิกดูภาพวาดประกอบสวยๆ ที่อธิบายวงโคจรของโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา โดยน้องเฌอ ด.ญ. นนทรีย์ พิพัฒนบวร ได้เลยค่ะ
 
สามารถรับฟัง Soul Sister Podcast ได้จากช่องทางด้านล่างค่ะ

Apple Podcast: https://apple.co/3OqLduo

Spotify: https://spoti.fi/3b0sHvh

YouTube: https://www.youtube.com/@ohhappybear



© OHHAPPYBEAR

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *