ร้านอร่อย ข้าวซอยป้าอ่อน เชียงของ จ.เชียงราย


หนึ่งที่หากได้มาถึงอำเภอเชียงของ เหนือสุดของจังหวัดเชียงรายแล้วจะต้องกินให้ได้ ก็คือ “ข้าวซอยน้ำหน้า” ที่ร้านป้าอ่อน ในตัวเมือง ร้านนี้ตั้งมานานมากมายกว่า 30 ปีแล้วตอนนี้ป้าอ่อนเกษียณแล้ว และย้ายถิ่นฐานไปอยู่กับลูกชายที่อเมริกา แต่ลูกสาวผู้ได้รับสูตรและกรรมวิธีการทำข้าวซอยแบบนี้ยังคงทำอยู่ทุกวัน คงไว้ซึ่งสูตรน้ำหน้าแบบดั้งเดิม เพิ่มเติมคือไข่ต้มและลูกชิ้น และอาหารตามสั่งเผื่อลูกค้าที่อยากรับประทานอย่างอื่นบ้าง

“ข้าวซอย” สำหรับชาวไทลื้อ ที่มาจากสิบสองปันนาก็คือก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก เสิร์ฟกับ “น้ำหน้า” ซึ่งก็คือจิ๊นคั่ว หรือเนื้อหมูคั่วกับเครื่องแกงและถั่วเน่า ซึ่งมีวิธีทำที่ไม่แตกต่างจากน้ำพริกอ่องมากนัก รับประทานกับผักลวก แคบหมู ข้าวแต๋น ที่ร้านนี้ยังมี “ข้าวกั๊นจิ๊น” หรือข้าวคลุกกับเลือดหมู ใส่หมูสับห่อใบตองนึ่ง แต่สำหรับเรา มากินที่นี่ตลอดทุกวันตอนเช้าเมื่อมาเที่ยวเชียงของ ชอบมากที่สุดก็คือ “ข้าวซอย” ชอบเส้นก๋วยเตี๋ยวที่นุ่มอร่อยมากๆ ทางร้านสั่งมาพิเศษจากเจ้าประจำ ส่วนน้ำหน้าก็อร่อยเข้มข้น น้ำซุปดีงาม ผักลวกในช่วงที่ไปนั้น มียอดถั่วลันเตา ถั่วแขก กะหล่ำปลีหั่นฝอย และถั่วงอก ข้าวซอยแบบนี้ก็กินเหมือนกินก๋วยเตี๋ยว มีเครื่องปรุงมาให้บนโต๊ะ ที่อร่อยมากคือพริกผัด ที่เป็น พริกแห้งผัดผสมถั่วเน่า ดังนั้นเติมแล้วมันนัวเข้ากันดีงามมากกับน้ำแกงใสๆ แบบนี้

ข้าวซอยป้าอ่อน เป็นหนึ่งในอาหารของชาวไทลื้อ หรือหนึ่งในกลุ่มชาวไท (Tai) ที่ย้ายถิ่นฐานลงมาจากแคว้นสิบสองปันนาของจีน ลงมาอยู่ลาวก่อนแล้วค่อยข้ามฝั่งโขงมาเชียงของ อาหารจานนี้จะว่าไปดูจะเหมือน “น้ำเงี้ยว” อาหารเหนือที่เรารู้จักกันดีมากกว่า ที่ครั้งก่อนดิฉันเขียนถึง “น้ำเงี้ยวสูตรเชียงราย” ที่เค้าก็ใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวแบบนี้ รับประทานกับ จิ๊นคั่ว หรือ น้ำหน้า แบบนี้ แต่การปรุงรสการรับประทานไม่เหมือนกันเสียทีเดียว เชียงของเป็นอำเภอติดแม่น้ำโขง เป็นเมืองเงียบสงบของแท้ไม่มีเฟคไม่มีแต่ง หากได้มาตอนอากาศเย็นๆ ควรอย่างยิ่งที่จะแวะมากินข้าวซอยไทลื้อเป็นอาหารเช้า เพราะมันเข้ากันกับบรรยากาศอย่างมาก

ข้าวซอยป้าอ่อน สิบสองปันนา อ. เชียงของ จ. เชียงราย ประเทศไทย เปิดทุกวัน 8.00 – 16.00 น. โทร. 089-556-1023, 081-034-1889.


© OHHAPPYBEAR


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *