เที่ยววังบางขุนพรหม | Bang Khun Phrom Palace, Bangkok

 

(TH/EN) Off the Beaten Path, And Into a Historical Valley. >> It has become our mission of late to spend our weekends exploring our very own native city (born and bred, no less). We have always dreaded Bangkok’s nasty ridiculous traffic that always holds us back from going places like we actually wanted to. But after some successful planning, here we are, getting the most out of each day by grouping together the places that we want to do and do it all in one whole day.

ด้านหน้าของวังบางขุนพรหม ที่เคยเป็นสถานที่ทำการของธนาคารแห่งประเทศไทย ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์

So the whole of our last Saturday went like this: morning at this gorgeous Bangkhunprom Palace, lunching at Krua Apsorn, and come back to Bank of Thailand’s Learning Center. All in one location, one driving, one parking, but 3 places! So well-spent. 😀

รายละเอียดสวยงามของสถาปัตยกรรมยุโรปของวังบางขุนพรหม

วิธีที่ดีที่สุดที่จะเที่ยวกรุงเทพแบบไม่เหนื่อยคือการจัดกลุ่มสถานที่ๆ ต้องการเที่ยวให้อยู่ใกล้ๆ กันจะได้สามารถไปด้วยกันได้ในวันเดียว เสาร์ที่ผ่านมา เราไปสามที่ แต่อยู่ใกล้กัน ขับรถทีเดียว จอดรถทีเดียว สะดวกมากมาย ดังนี้

เช้า: ชมวังบางขุนพรหม วังของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต (ทูนกระหม่อมบริพัตรของชาววังบางขุนพรหม) ที่ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย

เที่ยง: ครัวอัปษร กินเนื้อปูผัดพริกเหลือง ทอดมันปลากราย แกงป่าปลาเห็ดโคน แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย (รูปด้านล่าง)

บ่าย: ชมพิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ในโรงพิมพ์ธนบัตรเก่า และเดินเล่นศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่ และร้านกาแฟที่วิวร้อยล้าน

บันไดหลักของวังบางขุนพรหม
เจ้าหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้พาชมวังบางขุนพรหม ข้อมูลแน่นมากๆ

Bangkhunprom Palace is a private mansion HM King Rama V built for his son Prince Paribatra Sukhumbhand in May 1899. Just like many other royal mansions and palaces built during that era, Bangkhunprom Palace is very European in style. The highlights include various shapes of the intricately adorned windows, the carved marble fountain, the staircase, and the decorating motifs that spread throughout the premises. This is a guided tour (in Thai only), but still you will be enjoying the reminiscence of Thailand’s past. Story has it that back in the day, the house would be open to the entourage or the court, hence the downstairs would expect regular visitors, officers and so on, hence a milder decorating. But upstairs, as it is the private residence, so the decorations are more elaborate, more detailed, more everything. For more information about the history of Bangkhunprom Palace, please visit Bank of Thailand’s website.

The palace is open Mon-Fri: 9.30 – 16.00, Saturdays: 10.30 – 16.00. If you are going on Saturday, it is best to make a reservation online.



มุมต่างๆ ของวังบางขุนพรหม

วังบางขุนพรหม เป็นวังที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ สร้างบนที่ดินพระราชทานให้แก่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต (ทูนกระหม่อมบริพัตรของชาววังบางขุนพรหม) โดยวังแห่งนี้สร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมยุโรปตามยุคสมัยของรัชกาลที่ ๕ ที่เป็นที่นิยมในยุคนั้น โดยวังบางขุนพรหมก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2449 จากนั้นเมื่อประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง วังบางขุนพรหมจึงถูกยึดมาเป็นของรัฐบาล (โชคดีที่ไม่ถูกทุบไป) ถูกใช้เป็นสถานที่ราชการหลายอย่าง จนในที่สุดถูกใช้มาเป็นอาคารสำนักงานของธนาคารแห่งประเทศไทย และล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้บูรณะวังบางขุนพรหม และวังเทวะเวสม์ที่อยู่ในบริเวณเดียวกันให้เป็นพิพิธภัณฑ์ วังบางขุนพรหมเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว และปัจจุบันมีการเปิดจองการเข้าชมออนไลน์ในวันเสาร์ที่คนมักจะเยอะด้วย เลยสะดวกมากมาย สามารถจองออนไลน์ได้ที่นี่

พระฉายาลักษณ์ครอบครัวของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต

การเข้าชมวังบางขุนพรหม จะมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้บรรยายให้ โดยก่อนจะเดินชม จะมีการเปิดวิดีทัศน์เรื่องราวของวังบางขุนพรหมแห่งนี้ให้ดูก่อน เพื่อจะได้รู้เรื่องราวความเป็นมาของวังแห่งนี้ หลังจากชมวีดีทัศน์เสร็จ ก็จะเป็นการพาเดินชม โดยดูห้องต่างๆ ทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

เนื่องจากวังสมัยก่อน จะมีข้าราชบริพารและเจ้าหน้าที่เข้าออกเป็นประจำ ชั้นล่างของวังจึงเป็นการตกแต่งแบบสวยแต่ธรรมดา ส่วนชั้นบน เป็นส่วนพักอาศัยจริงของเจ้าของบ้าน การตกแต่งจึงสวยกว่า มีรายละเอียดมากกว่า จุดเด่นของวังบางขุนพรหม ก็คือ หน้าต่างรูปแบบต่างๆ รอบอาคาร บันไดโค้งที่สวยงาม ราวบันไดที่เป็นเหล็กเป็นเหล็กหล่อสั่งมาจากอังกฤษ ทุกอย่างมีการประดับประดา แกะสลัก ทั้งหมดนี้ต้องบอกว่าโชคดีมากที่ไม่ถูกทุบไปเหมือนกับวังอื่นๆ ที่กลายมาเป็นสถานที่ต่างๆ ไปหมดแล้ว

รายละเอียดเพิ่มเติมของวังบางขุนพรหม สามารถดูได้ที่นี่

วังบางขุนพรหม เปิดให้ชม จันทร์ – ศุกร์ 9.00 – 16.00 วันเสาร์ 10.30 – 16.00 แนะนำให้ไปจอดรถได้ที่อาคารศูนย์การเรียนรู้ จอดได้ฟรี 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นชั่วโมงละ 20 บาท

ในห้องม้าสน ที่มีสูตรข้าวแช่วังบางขุนพรหม ตำรากล้วยไม้ และของใช้ส่วนตัวของพระองค์
ทางเดินชั้นสองของวังบางขุนพรหม

 

ประตูวังดั้งเดิม หันหน้าทำมุมกับถนนสามเสน

© OHHAPPYBEAR


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *