Wellbeing – ยิ้มกับหัวใจ แล้วหายใจให้เต็มปอดกันเถอะ

ดร. บัวตั๋น เธียรอารมณ์ หรือ Dr. B ของเซเล็บทั่วโลก
ผู้หญิงคนนี้สอนให้ดิฉันยิ้มกับหัวใจตัวเองเป็นครั้งแรก “หัวใจเราเป็นธาตุไฟ ทำงานตลอดเวลาแม้กระทั่งตอนเราหลับ หากหัวใจเราไม่ทำงาน เราก็จะมีปัญหาใช่ไหมคะ” ดร. บัวตั๋น เธียรอารมณ์ หรือ “Dr. B” ของเหล่าเซเล็บทั่วโลก ผู้เป็น Holistic Practitioner ชื่อดัง และผู้ก่อตั้งสถาบันสุขศาสตร์ กล่าว ดิฉันได้มีโอกาสพบกับดร. บัวตั๋นในโอกาสที่เธอมาเป็นที่ปรึกษาในการทำโปรแกรม wellness บำบัดร่างกายแบบองค์รวมโดยเน้นที่จิตใจเป็นหลัก ที่สปาของโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ มีโปรแกรมนวดผ่อนคลายและปรับสมดุลย์จักระทั้ง 7 “The Essential Mind” เป็นหนึ่งในนั้น

ห้อง suite สวยงามมากของเพนนินซูลา สปา ที่กรุงเทพฯ ที่ถูกจัดว่าเป็นสปาที่ดีและใหญ่มากที่สุดในเมืองไทย

ตามหลักสรีระศาสตร์ เส้นเมอริเดียนของร่างกายที่ลากตรงจากศรีษะถึงช่องท้องเป็นเส้นที่สำคัญมากที่สุด ดังนั้นท่าทางการนั่ง เดิน ยืน ที่ถูกต้องจะทำให้คนมีสุขภาพที่ดีและอายุยืน การหายใจที่เต็มปอดส่งต่อไปถึงช่องท้อง เป็นการเชื่อมต่อความคิด ความรู้สึก และการรับรู้ การทำสมาธิ การปล่อยวาง และการตั้งสติเมื่อเกิดปัญหา คือการเอาตัวรอดเพื่อรักษาใจให้มีความสุขในความเครียดของชีวิตทุกๆ วัน

“คนเราทุกคนมีพลังงานในตัว เป็นเคมีที่ก่อให้เกิดปฏิกริยากับทุกอย่างในจักรวาล” ดร. บัวตั๋นอธิบาย “เราถึงเคยรู้สึกว่าเราชอบบางคนเลยทันทีที่เจอกัน ในขณะที่บางคน ก็ต้องเมินหน้าหนีเลยทันที นี่คือการทำงานของพลังงานของทุกสิ่ง ซึ่งพลังงานเหล่านี้เชื่อมโยงกันหมด พลังงานของเราก็จะไปกระทบสภาพแวดล้อมเราด้วย ดังนั้นคนที่มีพลังบวกเยอะจะมีความสุขกว่า ข่าวดีคือเราสามารถสร้างพลังบวกได้ โดยการทำสมาธิล้างใจ ใจสะอาดก็เท่ากับเพิ่มพลังบวกให้ไปจัดการกับสิ่งต่างๆ ที่เข้ามากระทบอารมณ์เราทุกวัน”

นั่งยืดตัวเพื่อให้ลมปราณเดินได้ดีกันค่ะ (credit ภาพ by Dr. B:))

การฝึกทำสมาธิล้างใจ นั่งให้ตัวตรงๆ ยืดๆ “โชว์ your boobs” แบบที่ ดร. บัวตั๋นบอก แล้วหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกผ่อนยาวๆ พยายามทำให้ลมหายใจเงียบ ซึ่งในหลักการทำสมาธิ เสียงลมหายใจยิ่งเงียบ ใจยิ่งละเอียด ตอนนี้เองที่ให้เรายิ้มให้แก่หัวใจตนเอง หากมีปัญหาค้างคาใจ ให้ดึงออกมาวางไว้ข้างนอก เป็นการฝึกให้เรามองปัญหาให้เป็นวัตถุที่เราสามารถปล่อยวางได้จริงๆ ฝึกทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ เราจะเห็นปัญหานั้นเล็กลง ใจก็จะเบาสบาย ซึ่งการเบาสบายก็คือการเดินของลมปราณที่ดีในร่างกายนั่นเอง

จากการที่บำบัดคนมาทั่วโลก ดร. บัวตั๋นมองเห็นแพทเทิร์นโดยทั่วไปของลักษณะมนุษย์ของแต่ละชาติ “ชาวอังกฤษมักเป็นโรคซึมเศร้า ในขณะที่ยุโรปส่วนใหญ่นี่จะเครียดตึงมาก สภาพแวดล้อมมีส่วนมากเลยนะคะ ชาวอเมริกันกับไทยคือคล้ายกัน คือมักมีชีวิตที่วุ่นวายๆ แต่ไม่ลงลึกในเรื่องใดเป็นพิเศษ”

ลักษณะสังคมของประเทศไทยทำให้คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีความเครียดเรื้อรังมากนัก ทัศนคติแบบสบายๆ อะไรก็ได้ การมีครอบครัวใหญ่ เพื่อนเยอะ อาหารอร่อย เป็นตัวช่วยที่ดี “บ้านเรานี่อารมณ์เสียออกไปกินส้มตำก็หายแล้ว” ดร. บัวตั๋นบอกแนวทางง่ายๆ “ดังนั้นคนไทยนี่แหละโชคดีมาก คนที่ว่าบ้านเราไม่ดีโน่นนี่ ต้องลองไปอยู่ที่อื่นดูแล้วจะคิดถึงบ้านเรามากที่สุด”

การบำบัดด้วย singing bowls ที่ปรับสมดุลย์จักระทั้ง 7 ของร่างกาย ที่เพนนินซูลา สปา กรุงเทพฯ

ในการบำบัด The Essential Mind ดร. บัวตั๋นได้ใช้ singing bowl หรือขันที่ทำจากโลหะ 7 ชนิดที่นำมาตีเป็นเสียงโทนต่างๆ เพื่อสร้างแรงสั่นสะเทือนและปรับสมดุลย์ภายในจักระทั้ง 7 ของร่างกาย รวมกับการนวดบำบัดโดยใช้น้ำมันสมุนไพรสามชนิดที่มีคุณสมบัติรักษา ผสานกับเทคนิคการนวดที่เบามือสบายมากให้ทั่วทั้งตัวเพื่อให้เกิดการผ่อนคลายและหลับลึกมากที่สุด

“ในการพักผ่อน หัวใจยิ่งเต้นช้ายิ่งดี หมายถึงเราเข้าสู่สภาวะสงบสุขอย่างแท้จริง” ดร. บัวตั๋นอธิบาย “การทำสมาธิ ตั้งสติเพื่อรับปัญหา และการล้างใจ โดยมองปัญหาเป็นวัตถุในแต่ละวันจะทำให้คุณโล่งสบาย และเสริมสร้างพลังบวก ที่สำคัญคือเราฝึกทำเองได้ทุกวัน”

ดร. บัวตั๋น จัดคิวที่แน่นมากของตนเองมาอยู่ที่เพนนินซูลา สปา ระหว่างวันที่ 18-28 พฤศจิกายน 2560 มีการนวดบำบัดและสอนเทคนิคการหายใจที่ถูกต้องทั้งแบบส่วนตัวและกลุ่ม แต่สามารถจองโปรแกรมการนวดและใช้เสียงบำบัด The Essential Mind มีที่เพนนินซูลาสปาได้ตลอดทั้งระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวและหลังจากนั้น สามารถติดต่อได้ที่ โทร. +66 02 020 2888 หรือ pkb@peninsula.com


© OHHAPPYBEAR


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *