ร้านอร่อย โล่งโต้ง สุราษฎร์ธานี

 

เราได้กินโล่งโต้ง อาหารท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงมากๆ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นครั้งแรกก็เมื่อประมาณเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตอนนั้นเราทำ road trip ล่องใต้ แวะนอนชุมพร มีจุดมุ่งหมายคือตรัง ก็เลยได้ปักหมุดไปลองอาหารที่ดังมากๆ จานนี้ของจังหวัดสุราษฏร์ธานีกันเป็นอาหารเที่ยง เราไปที่ร้านที่ดังที่สุดก็คือ ร้านยกเข่ง ที่อยู่ใจกลางตัวเมืองเลย

ร้านนี้เปิด 11.30 น. แต่ตอนเราไปถึงคือ  11.30 น. นี่คนล้นออกมานอกร้านแล้ว ไปอ่านดูได้ความว่าร้านนี้เปิดมากนานร่วม 50 ปีแล้ว และตอนนี้คุณป้าที่ทำก็คือลูกสาวของอาเฮียกิมเฮียง แซ่หย่ง ผู้ก่อตั้ง ผู้ที่เริ่มขาย โล่งโต้ง นี่ขึ้นมาก ชื่อร้าน ยกเข่ง ก็มาจาก “ยกเค่ง”  ชื่อจริง สุชาดา แซ่จิว ที่เป็นผู้สืบทอดร้านเก่าแก่แห่งนี้และเป็นผู้ที่ทำอาหารทุกจานตามวีดีโอด้านล่างนี้


โล่งโต้งก็คือ เส้นหมี่น้ำใสใส่กระดูกหมู หมูแดง กุ้งชุบแป้งทอด ลูกชิ้นปลา และเต้าหู้ รสชาติก็เหมือนก๋วยเตี๋ยวน้ำที่เราเคยกินทั่วไปไม่แตกต่าง แต่ว่ากันว่านี่เป็นสูตรของชาวจีนไหหลำ มีเครื่องปรุงให้เติมก็คือ พริกป่น น้ำส้ม และน้ำตาลมะพร้าวเคี่ยว (ภาพล่าง ติดกับพริกป่น อย่าคิดว่าน้ำปลานะ) เราสั่งก๋วยจั๊บ (ไม่ใส่เครื่องใน) มาด้วย เพราะเห็นไข่พะโล้แล้วอดไม่ได้ มันดูดีมากๆ ก็ปรากฏว่า ชอบก๋วยจั๊บมากเลย แต่รสชาติของอาหารทุกอย่างที่นี่จะออกหวานๆ อยู่แล้ว คือไม่ต้องใส่น้ำตาลก็หวานแล้ว แต่รู้สึกว่าคนสุราษฎร์ฯ นี่ก็จะกินหวาน เพราะเห็นว่าเติมน้ำตาลมะพร้าวกันทั้งนั้น

ร้านนี้คนเยอะวุ่นวายมากๆ ไปถึงขอให้หาโต๊ะนั่งให้เจอก่อน สั่งอาหาร แล้วก็สั่งขนมเลยทีเดียว เพราะทุกอย่างรอนาน ขนมเรากินข้าวเหนียวมะม่วง ดีงามมาก หวานจัดนะ แต่อร่อยมาก และใช้มะม่วงอกร่องด้วย และก็มีสาคูเปียกลำใย ที่ดีงามมากอีก ให้กะทิข้นๆ เค็มๆ มาเยอะมากชอบที่สุด

ชวนดู vlog ที่เราทำเกี่ยวกับเมืองสุราษฎร์ธานี ได้ด้านล่างค่ะ
Here is our vlog on things to do and eat in Surat Thani town. The Full blog is HERE.

 

ร้านยกเข่ง เปิดทุกวัน (ยกเว้นตรุษจีนและเทศกาลกินเจ) 11.30 – 16.00 น. โทร. (077) 282-285, 081-893-8918. 


ขอบคุณข้อมูลจาก Suratzone ค่ะ

© OHHAPPYBEAR


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *