What to Eat in Phuket | 5 จานเด็ดของภูเก็ต ที่ห้ามพลาด

อย่างที่ทราบ ว่าภูเก็ตมีความเป็นเอกลักษณ์ด้านอาหารมาก มากเสียจนได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน 18 เมืองทั่วโลกที่ได้รับตำแหน่ง City of Gastronomy โดย UNESCO ที่ดิฉันได้เขียนถึงไว้แล้วในตอนขนมอบคู่กับน้ำชาที่อร่อยมากของเมืองนี้

คราวนี้ถึงตอนอาหารคาวบ้าง อาหารใต้อร่อยๆ ร้านต่างๆ เราไม่นับนะคะ เพราะคุ้นเคยกันแล้ว เลยขอยกมาเฉพาะจานที่มีเฉพาะที่เมืองภูเก็ต  คือทั้ง 5 จานนี้ บ้างเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน บ้างเก็บตกมาจากครัวเพอรานากัน แต่ทั้งหมดเป็นอาหารที่มีเฉพาะในจังหวัดภูเก็ต หน้าตาอาจดูแปลกไป แต่มาแล้วแนะนำให้หาโอกาสรับประทานให้ได้ค่ะ

กะหรี่ไหมฝัน – จานแรกด้านบนที่เห็น คืออาหารเก่าแก่มาก เป็นสูตรเฉพาะของร้านจี้งวด ร้านข้าวแกง ขนมจีนที่เก่าแก่ และเป็นร้านแรกในเมืองภูเก็ตที่ได้รับป้ายเชลล์ชวนชิม “จี้งวด” คือชื่อของคุณแม่ของร้านนี้ และกระหรี่ไหมฝันก็คือสูตรอาหารของบ้านนี้ที่คุณแม่คิดขึ้นเพื่อทำให้ลูกๆ กิน ร้านนี้ขายกับข้าวแบบเดียวกันกับร้านข้าวแกงทั่วไป คือ มีหมูฮ๊อง ไข่พะโล้ แกงส้ม (แกงที่จะต้องมีแน่นอน ชาวภูเก็ตชอบมาก) และปลาทอด แกงไตปลา แต่เมนูกะหรี่ไหมฝันคือต้องสั่ง ทางร้านจะอุ่นน้ำแกงให้ร้อนๆ ก่อนเสิร์ฟ

กะหรี่ไหมฝันก็คือ หมี่หุ้น หรือเส้นหมี่ขาวที่ร้านนี้ใช้แบบเส้นอวบๆ หน่อย ราดกับแกงกะหรี่ไก่ ใส่เนื้อไก่ผสมเลือดหมู เต่าปุ๊ก หรือเต้าหู้ก้อนเล็กๆ และผักบุ้ง มีมะนาวเสิร์ฟให้เป็นเครื่องปรุง หรือจะเติมพริกหรืออะไรก็ได้ตามสบาย กินแล้วได้อารมณ์เหมือนกินลักซาที่ดิฉันชอบมาก แกงออกรสกะหรี่นิดนึง ไม่ใช่แกงเผ็ด ได้ไอเดียเลยว่ากลับมาทำลักซารับประทานเองที่กรุงเทพฯ ท่าจะดี

ร้านจี้งวด (คลิ๊กดูแผนที่ได้ค่ะ) อยู่ถนนเยาวราช ในเมืองเก่าเลย เปิดทุกวัน ตั้งแต่เช้า ถึงประมาณ 14.00 น. โทร. (076) 212-802



???

ยี่หูเอ็งฉ่าย – ที่ร้านบะหมี่แป๊ะเถว ร้านบะหมี่โฮมเมดเก่าแก่อีกแห่งของภูเก็ตที่เปิดมากว่า 63 ปีแล้ว อาหารชื่อแปลกๆ นี้ แปลตามตัวหมายถึง “ปลาหมึก + ผักบุ้ง” ในชามมีปลาหมึกแช่ด่างลวก ผักบุ้งลวก เสิร์ฟพร้อมเส้นหมี่หุ้นทอดกรอบฟูมากๆ หมูแดง กุ้งชุบแป้งทอด ราดด้วยน้ำซอสสีแดงสูตรลับพิเศษ ที่ดูเหมือนซอสเย็นตาโฟ แต่ทำจากเต้าเจี้ยว (และอื่นๆ อีกมากมาย เจ้าของรุ่นหลานบอกยิ้มๆ)

วิธีรับประทานจานนี้คือต้องคลุกทุกอย่างให้เข้ากัน ที่อร่อยคือเส้นหมี่ขาวทอดนี่แหละ มันกรอบและหอมมาก ตัดกับซอสที่รสจัดมากๆ มีผักบุ้งและปลาหมึกไว้บรรเทาความจัด เหมือนกับกินเย็นตาโฟแห้งนะ แต่รสสัมผัสดีงามกว่ามาก อร่อยดีค่ะ

บะหมี่แป๊ะเถวมีหลายสาขาในภูเก็ต มาจากตระกูลเดียวกัน ที่สาขาที่เราไปหัวมุมถนนดีบุก (เรามาตามโพยของคุณหนูแห่งร้าน Blue Elephant Phuket ที่บอกว่ายี่หูเอ็งฉ่ายนี่คือหนึ่งในอาหารภูเก็ตจานโปรดของเธอ และจะคิดถึงอยากกินตลอดเวลาหากไกลบ้าน) หลายสาวของแป๊ะเถวเล่าให้เราฟังว่าบะหมี่ของทางร้านยังคงทำเองอยู่ตอนนี้ เมื่อก่อนใช้เครื่องรีดแผ่นโบราณ ตอนนี้พัฒนาขึ้นมาหน่อยแล้ว แต่ก็ยังคงใช่แรงคน (น้องชายเธอ) นวดเส้นเสียเป็นส่วนใหญ่ วันไหนไปพอดีจะเห็นน้องชายคุณคนนี้เค้ากำลังนวดบะหมี่อยู่ในห้องกระจกด้านหลังร้านด้วย

บะหมี่แป๊ะเถว หัวมุมถนนดีบุก + ถนนสตูล เปิดทุกวัน ประมาณ 10.30 – 17.00 น.

แกงตู้มี้ – หนึ่งในแกงเพอรานากันที่หารับประทานยากมากๆ เป็นเหมือนแกงในตำนาน เพราะได้ยินแต่ชื่อ ไม่เคยเห็นขายที่ไหนเว้นแต่ร้าน Blue Elephant Phuket ที่ตั้งอยู่ใน “อังม่อเหลา” คฤหาสถ์เก่าแก่ของตระกูลพระพิทักษ์ชินประชา ที่ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างงดงามมากๆ

“ที่หาทานยากก็เนื่องจากแกงนี้ทำยากค่ะ” คุณหนู นิภาภัค รอดไฝ จากร้าน Blue Elephant อธิบายทันที “หนึ่งจะต้องเคี่ยวหรือคั่วกะทิให้เป็นขี้โล้ หรือแตกมันจนแยกชั้น เสร็จแล้วค่อยผัดกับเครื่องแกงที่มีรสชาติและกลิ่นเป็นแกงแขกมากกว่าแกงไทย เชฟนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ เจ้าของร้านมาถึงภูเก็ต ทราบว่าแกงนี้ทำยากหาทานยาก เลยไปขอความรู้ ไปศึกษาการทำจากผู้สูงอายุของที่นี่ จนทำได้ เลยเป็นหนึ่งในแกงภูเก็ตที่หายาก แต่มีเสิร์ฟที่นี่ คนรุ่นหลังจะได้รู้จักก่อนจะหายไป”

แกงตู้มี้มีรสชาติออกแขกๆ คือมีกลิ่นเครื่องเทศแขกมากกว่าแกงอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด กินแล้วนึกถึงตอนไปกินข้าวแกงบนใบตองที่มาเลเซียนานมากแล้ว มีคนเปรียบแกงนี้ว่าเป็นแกงหัวปลาของมาเลย์ มีใส่เนื้อปลา (ในที่นี้คือเนื้อปลาช่อนทะเล) กระเจี๊ยบเขียว และมีความเปรี้ยวจากส้มควาย ผลไม้รสเปรี้ยวที่นิยมฝานบางๆ แล้วตากแห้ง แล้วนำมาใส่แกงส้มและแกงอื่นๆ ที่ต้องมีการแต่งรสด้วยความเปรี้ยวหอมของส้มควายนี้

แกงตู้มี้ปลาช่อนทะเลถ้วยนี้ 580++ บาท ที่ Blue Elephant ร้านสวยงามมากและอาหารอร่อยมาก กลางวันมีขายแบบ set lunch และ a la carte (เมนูดูได้ตามลิงค์ค่ะ) ร้านเปิดทุกวัน 11.30 – 14.30, 18.30 – 22.30 น. โทร. (076) 354-355-7

หมี่ไทยภูเก็ต – มาภูเก็ต คนส่วนใหญ่จะต้องกินหมี่หุ้นป้าฉ่าง คือหมี่หุ้นผัดซีอิ้วโรยต้นหอมและหอมเจียว รับประทานคู่กับน้ำซุปกระดูกหมูใสๆ แต่คราวนี้ ดิฉันขอแนะนำให้รู้จักกับจานที่ชาวภูเก็ตกินกัน แต่นักท่องเที่ยวมักไม่ค่อยรู้จัก “หมี่ไทยภูเก็ต” จานข้างบนนี่ ทานแบบนี้ แห้งๆ ไม่มีซุป และแม้หน้าตาจะคล้ายกับหมี่หุ้นป้าฉ่าง แต่กรรมวิธีไม่เหมือนกันเลยจะบอกให้

หมี่ไทยคือหมี่หุ้นผัดกับหัวกะทิให้หอม ใส่ซอสปรุงรส และเสิร์ฟแบบมังสวิรัติเลย คือรับประทานกับถั่วงอก กุยช่าย แตงกวาซอย บางทีก็มีไข่เจียวซอย ปรุงรสด้วยพริกป่น ถั่วลิสงคั่ว และน้ำตาลทรายอย่างในภาพ

ส่วนตัวชอบหมี่ไทยจานนี้มากเลย คือนัวอร่อยมากและไม่มีหมูไม่มีเนื้อสัตว์อะไรเลยซักอย่าง นะขอซักครั้งนึง ซักหนึ่งมื้อ ได้พักบ้างเพราะอาหารส่วนใหญ่ในภูเก็ตนี้เน้นหมูกันหนักมาก คือไม่เนื้อก็หนัง ไม่หนังก็เครื่องใน ไม่ก็เลือด มันเยอะเกิ๊นน กินจานนี้เบาๆ หมี่หุ้นออกมันหน่อยแต่ไม่มาก ตัดกันกับผักสดๆ รสไม่จัดมาก สดชื่นดีเลย

ร้านหมี่ไทยนี่อยู่ที่ศูนย์อาหารตลาดหล่อโรง อยู่ติดกับร้านปอเปี๊ยะสด สามารถสั่งโน่นนี่ที่มีขายอยู่มากมายแล้วเข้าไปนั่งกินแบบชิลๆ ได้เลย ร้านเปิดทุกวัน เว้นอังคาร (เหมือนกันทุกร้านตรงนั้น) T: 086-814-9772.   

 

โรตี+แกง โรตี+ไข่ดาว ตามด้วยน้ำชาร้อนๆ หอมมากๆ จากมาเลย์ – เราไปภูเก็ตโชคดีมากคือหลังช่วงถือศีลอดของชาวมุสลิมพอดี ร้านอรุณโภชนา ร้านโรตี แกง ข้าวแกง ขนมจีนเจ้าเก่าเปิดทำการเป็นวันแรกในวันเสาร์แรกหลังการถือศีลอด มิน่าเราเดินผ่านหลายวันเห็นร้านปิดตลอด นึกว่าไปผิดเวลา แต่วันเสาร์ไปเจอตอนเช้า ร้านเปิดพอดี และเนื่องจากเปิดเป็นวันแรกหลังจากหยุดมานาน ลูกค้าเลยเยอะมากเป็นพิเศษ

ทราบดีว่าโรตีไม่ใช่ของแปลกอะไร แต่ชอบโรตีร้านนี้มาก มาก มากที่สุด คือเป็นโรตีที่อร่อยที่สุดที่เคยกินมาเลย เลยอยากจะบอกให้มาลอง คือโรตีเนี่ย ดูเหมือนจะเป็นของมันและเลี่ยนใช่ไหม เพราะทั้งเคลือบเนยและทอดก็ด้วยเนย แต่ปรากฏว่าโรตีร้านนี้ทั้งเบา หอม และกรอบมาก พอดีๆ กินแล้วไม่เลี่ยน ไม่เหนียว ทำได้ไงเนี่ย มาที่นี่สามารถสั่งจำนวนโรตี จำนวนไข่ได้ ของอร่อยมากอย่างนี้แผ่นละ 15 บาทเท่านั้น เรากินทั้งโรตีแกง โรตีไข่ดาว ขนมจีน ซึ่งเราสั่งผิด เราสั่งขนมจีนแกงเนื้อ ซึ่งพี่เค้ามาบอกตอนหลังว่า แกงเนื้อแบบนี้เค้ากินกับโรตีนะ ไม่ได้กินกับขนมจีน จะบอกว่ากินโรตีกับชาร้อนนี่เข้ากันมาก มันทำให้มื้อนี้ไม่เลี่ยน ชาร้อนนี้มีความหอมเหมือนชามะลิ แต่ไม่ใช่ มันหอมแปลกไป แต่ดีงามมาก ถามก็ปรากฏว่าเป็นชาของมาเลย์ค่ะ มื้อแรกกินโรตีกับชาชักนี่ทั้งหวานทั้งเลี่ยนไม่ไหวเลย แต่กินกับชาร้อนนี่คือใช่เลย อร่อยมาก โรตีแบบหวานเค้าก็มีนะ ใส่ไข่ กล้วย หรือทั้งกล้วยทั้งไข่ มะตะบะก็มี แต่ที่ชอบมากอยากบอกต่อคือโรตีนี่แหละ

ป.ล. แกงที่มีให้เลือกก็คือ แกงปลา ไก่ เนื้อ ส่วนวันศุกร์มีแกงแพะเพิ่มค่ะ

อรุณโภชนา ถนนถลาง เปิดทุกวัน (ปิดอาทิตย์) เปิด 7.00 – 17.00 น.

© OHHAPPYBEAR


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *