So Long to คุ้งบางกระเจ้า >> the so called “พื้นที่สีเขียว” “โอโซนบริสุทธิ์แห่งเดียวที่เหลืออยู่ในกรุงเทพฯ” เพราะสิ่งที่เคยอ่านมา กับสิ่งที่เห็นจริง มันคนละเรื่อง และผู้รู้ได้บอกกับดิฉันว่า มาที่นี่ช้าไป 5 ปี เพราะตอนนี้ เกาะกระเพาะหมูที่เคยอ่านมาว่า “รถเข้าไม่ได้” “ไปแล้วต้องขี่จักรยานเท่านั้น” เพราะที่นี่ยังเป็นพื้นที่บริสุทธิ์ โน่นนี่ บลาๆ ตอนนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว รถทุกชนิดสามารถเข้าได้ ทั้งกระบะคันโตๆ สองแถว แท็กซี่ มอเตอร์ไซล์ วิ่งกันอย่างมีความสุข และทั้งหมดแชร์ถนนเล็กๆ ที่สวนทางกันและที่ไม่มีทางเท้าใช้ร่วมกันกับคนที่ขี่จักรยาน และเดิน

เอาเป็นว่ารอดกลับมาก็ดีใจแล้ว เพราะรถขับกันเร็วมากๆ ขับกันตามสบายเหมือนอยู่ถนนใหญ่ ส่วนคนเดิน หรือขี่จักรยานก็หลบกันไป บอกไว้นะ หากอยากจะไปให้ขับรถไป อย่าได้คิดว่าจะนั่งรถต่อเรือแบบที่อ่านเจอ เพราะเหนื่อยและเสี่ยงชีวิต แต่หากจะไปทางนั้นก็เพราะว่าแวะไปกินก๋วยเตี๋ยวหมูตาไล้ ท่าน้ำบางนา ที่เปิดตั้งแต่เที่ยงเป็นต้นไป ร้านเก่าหน่อยแต่สวยงามในสายตาดิฉัน เพราะเป็นร้านไม้ ประตูบานเฟี้ยมเก่าๆ ตู้ก๋วยเตี๋ยวก็เป็นตู้ไม้ โชว์เนื้อหมูชิ้น ลูกชิ้น กากหมู เกี๊ยวกรอบ เพราะร้านนี้ขายก๋วยเตี๋ยวหมูแบบโบราณ​น้ำใส ต้มยำ ที่ใส่ถั่วลิสงคั่ว พริก มะนาว น้ำตาล ไม่มีไข่ระเบิด ไข่เยิ้มเป็นตัวดึงดูด แต่คนแน่นมากๆ มารอใจเย็นๆ เพราะก๋วยเตี๋ยวเค้าอร่อยดีอยู่ค่ะ

คนขายก๋วยเตี๋ยวมีสามคนพี่น้อง และเป็นที่รู้กันในหมู่ลูกค้าว่าจะทะเลาะเอะอะโวยวายกันเองตลอดเวลา แต่เวลาพูดกับลูกค้าเค้าพูดไพเราะสุภาพมาก คือสามารถเปลี่ยนสวิตช์หัวสมองไปมาได้อย่างรวดเร็ว ร้านนี้เปิดเที่ยงเป็นต้นไป เรามาถึงเช้าเกินเลยข้ามไปเที่ยวตลาดบางน้ำผึ้งกันก่อน จอดรถที่ท่าน้ำบางนา (จอดได้ตลอดสองทาง) แล้วขึ้นเรือข้ามฟากไปคนละ 4 บาท ดูภาพล่างจะเห็นว่ารถมอร์เตอร์ไซล์ข้ามฟากเยอะมาก และที่อ่านเจอว่าคนมักนำจักรยานขึ้นเรือมาขี่เล่นที่คุ้งบางกระเจ้านี่ วันที่ไปไม่เจอเลย สงสัยว่าดิฉันนี่ตกข่าวมากมาย นักปั่นที่เค้ารู้ดี เค้าน่าจะอพยพไปปั่นที่อื่นกันหมดแร้น

ก๋วยเตี๋ยวหมูที่นี่ก็มีหมูชิ้น หมูสับ ลูกชิ้นปลากลม ปลายาว (ฮือก๊วย) หั่น มีแบบต้มยำ แห้ง น้ำ จืดน้ำ เส้นเล็ก บะหมี่ สามารถสั่งเกี๊ยวกรอบมาทานเล่นระหว่างรอได้ บ้านเราสั่งบะหมี่แห้งต้มยำ เส้นเล็กแห้งต้มยำ เนื้อหมูล้วน ได้หมูต้มหั่นชิ้นหนาๆ โปะมาจนมองเส้นไม่เห็น แล้วก็ยังสั่งเส้นใหญ่น้ำจืด ที่น้ำซุปมันๆ หอมกากหมูมาลองอีก คือเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูง่ายๆ ไม่มีอะไรแฟนซี แต่อร่อยดี คนแน่นมากๆ รอไปใจเย็นๆ

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จะอยู่ไกลจากท่าเรือที่เราข้ามไปประมาณ 3 กิโลเมตร จะเดินอย่างเรา หรือจะเช่าจักรยานก็ได้ แต่เราคิดว่าขี้เกียจจะรับผิดชอบจักรยานที่เช่ามา เพราะเดินตลาดก็คงไม่สามารถลากจักรยานไปด้วยได้ ซึ่งก็จริง เดินไปตลาดได้จากท่าเรือวัดบางน้ำผึ้ง (บอกอีกทีว่า ระยะทาง 3 กิโลเมตร) เอาร่มกันยูวีไปด้วย แต่ความเสี่ยงคือจะต้องเดินบนถนนที่มีรถมากมายที่ขับเร็วมาก ซึ่งบอกเลยหากไม่มีรถนี่คือจะเดินเที่ยว หรือเช่าจักรยานปั่นให้รอบเลย หรือหากจะมีกฏให้รถวิ่งกันช้าๆ หน่อย มันจะดีกว่านี้ สำหรับคนที่เช่าจักรยาน เช่าไปแล้วพอใกล้ๆ ถึงตลาดจะมีรับฝากอยู่นะคะ หรือจะนั่งวินมอเตอร์ไซล์ก็ได้ มีบริการอยู่

ตลาดน้ำตั้งอยู่ริมคลองบางน้ำผึ้ง บอกเลยว่าตลาดใหญ่มาก ของกินเยอะมาก หมูปิ้ง หมูสะเต๊ะ ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน เราลองก๋วยเตี๋ยวหมูโดยใช้อุปทานหมู่ คือเห็นว่าร้านนี้คนเยอะก็เลยลอง ปรากฏว่าก็โอเค แต่ทุกอย่างหวานมากๆ เดินต่อไปก็เจอบ้านไม้เหมือนจะชื่อว่า Sweet Home มีเมี่ยงคำขาย (ในภาพเลย ชุดละ 20 บาท อร่อยดีค่ะ อันนี้แนะนำ) มีเครื่องดื่ม กาแฟเย็น โกโก้ บลาๆ ขาย สั่งโอวัลตินเย็นหวานน้อยนี่คือหวานเจี๊ยบ สงสัยจังว่าหากหวานปรกตินี่จะยังไง คือกินน้ำเชื่อมกันหรือไง

เดินวนตลาดแป็ปเดียวนะคะ สรุปว่าตลาดนัดมีตั้งแต่ของกินยันต้นไม้ ชุดชั้นใน ของใช้ ที่เห็นเยอะมากคือไส้กรอก หน้าตาเหมือนกัน ขายอยู่หลายเจ้า ขากลับเห็นขนมต้มเจ้านึง ซื้อมาลอง ปรากฏว่าอร่อยมากกก อันนี้ไม่หวานมาก แล้วมะพร้าวทึนทึกที่ใช้คลุกนี่คือหอมหวาน อร่อยสุดๆ ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ ?  แต่พิกัดคือ เป็นร้านขายขนมหวานไทยที่อยู่ไม่ไกลจากร้านขายแจงลอน ที่ปิ้งแจงลอนแบบหมุนๆ หน่ะค่ะ (เดินเข้าตลาดจะอยู่ซ้ายมือ ฝั่งเดียวกับแจงลอน แจงลอนไม้ละ 10 บาท รสชาติพอทานได้ค่ะ)

แล้วก็เดินกลับมาอีก 3 กิโล เพื่อขึ้นเรือกลับมาวัดบางนา แวะกินก๋วยเตี๋ยวหมูตาไล้ เป็นอันจบวันเที่ยวสุดสัปดาห์ที่ทำให้เรารู้ว่า คุ้งบางกระเจ้ารถยนต์ทุกชนิดเข้าได้แล้ว

เรื่องและภาพมีการสงวนลิขสิทธิ์ | words and images are copyrighted.